Tesla ติดตั้งคลังแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนใหญ่ที่สุดในโลกที่ออสเตรเลียเสร็จแล้ว

Tesla รับงานสร้างคลังแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนใหญ่ที่สุดในโลกขนาด 100 เมกะวัตต์ มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ที่ออสเตรเลียด้วยเงื่อนไขพิเศษตามคำสัญญาของซีอีโอ Elon Musk ว่าสามารถดำเนินการเสร็จภายใน 100 วัน ถ้าเสร็จไม่ทันจะไม่คิดเงิน สัญญาเซ็นกันเมื่อสิ้นเดือนกันยนยน กำหนดเส้นตายคือวันที่ 1 ธันวาคม 2017 เมื่อวานนี้เองมีรายงานว่า Tesla ทำงานติดตั้งเสร็จแล้ว ขณะนี้กำลังทดสอบระบบ และจะเปิดใช้งานในสัปดาห์หน้า

เดือนมีนาคม 2017 รัฐเซาท์ออสเตรเลียประกาศโครงการสร้างคลังแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เพื่อเป็นแหล่งไฟฟ้าสำรองสำหรับแก้ปัญหาไฟฟ้าไม่พอใช้แบบฉุกเฉินที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้มีการให้คำมั่นผ่านทางทวิตเตอร์ว่า Tesla สามารถติดตั้งระบบแบตเตอรี่ขนาด 100 เมกะวัตต์ให้ใช้งานได้ใน 100 วัน ถ้าเสร็จไม่ทันจะไม่คิดเงิน พอถึงเดือนกรกฎาคม Tesla ก็ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ติดตั้งระบบดังกล่าวจริงๆ

เมื่อวานนี้เว็บไวต์ทางการของรัฐเซาท์ออสเตรเลียได้รายงานว่า Tesla ได้ติดตั้งระบบแบตเตอรี่ทั้งหมดและเชื่อมต่อกับฟาร์มกังหันลม Hornsdale Wind Farm เสร็จแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของการไฟฟ้าออสเตรเลีย (AEMO) และรัฐเซาท์ออสเตรเลีย Jay Weatherill ผู้ปกครองรัฐเซาท์ออสเตรเลียมีกำหนดจะไปร่วมการเปิดใช้งานในสัปดาห์หน้า

“ขณะที่คนอื่นได้แต่พูดคุยกัน เราได้ดำเนินแผนพลังงานของเรา ทำให้รัฐเซาท์ออสเตรเลียพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น และจัดหาไฟฟ้าสำรองและพลังงานราคาถูกสำหรับรัฐเซาท์ออสเตรเลียในช่วงฤดูร้อนนี้” Weatherill กล่าว “คลังแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนใหญ่ที่สุดในโลกจะเป็นส่วนสำคัญของระบบพลังงานผสมผสานของเรา และมันได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่ารัฐเซาท์ออสเตรเลียจะเป็นผู้นำการใช้พลังงานหมุนเวียนร่วมกับคลังแบตเตอรี่”

Weatherill ยังบอกว่าได้มีการทำงานจำนวนมหาศาลในการดำเนินโครงการนี้ในช่วงเวลาสั้นๆ เขาตั้งใจจะไปเยี่ยมเมือง Jamestown ซึ่งเป็นที่ตั้งโครงการในสัปดาห์หน้าเพื่อแสดงความขอบคุณเป็นการส่วนตัวต่อผู้ที่ทำงานในโครงการนี้

world-biggest-battery-storage-south-australia-2

Tesla ได้อธิบายประโยชน์ของระบบคลังแบตเตอรี่นี้ว่าจะช่วยแก้ปัญหาไฟฟ้าดับ ลดปัญหาการต้องงดจ่ายไฟฟ้าเป็นช่วงๆ และช่วยบริหารจัดการการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในช่วงฤดูร้อน เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ระบบนี้สามารถจ่ายไฟฟ้าได้เพียงพอสำหรับบ้าน 30,000 หลัง ใกล้เคียงกับจำนวนบ้านที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ในช่วงที่เกิดปัญหาไฟดับครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว

ระบบคลังแบตเตอรี่นี้ประกอบด้วย Powerpack แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดใหญ่ของ Tesla และ อินเวอร์เตอร์ที่สร้างจากโรงงาน Gigafactory 1 ในรัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบบคลังแบตเตอรี่ของ Tesla กำลังได้รับความนิยมและถูกเลือกใช้ในอีกหลายแห่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

 

ข้อมูลและภาพจาก premier.sa.gov.au, electrek.co

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *