Tesla จับมือออสเตรเลียเปลี่ยนบ้าน 50,000 หลังเป็นโรงไฟฟ้าเสมือนขนาดใหญ่

บริษัท Tesla กับออสเตรเลียจับมือกันทำโครงการที่น่าสนใจอย่างยิ่ง พวกเขากำลังจะเปลี่ยนบ้าน 50,000 หลังให้กลายเป็นโรงไฟฟ้า บ้านแต่ละหลังจะได้รับการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์และแบตเตอรี่ ทั้งหมดจะถูกเชื่อมต่อเข้ากับศูนย์ควบคุมกลางที่จะทำหน้าที่บริหารจัดการและจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบไฟฟ้าส่วนกลาง ทำให้ระบบใหม่นี้กลายเป็นโรงไฟฟ้าเสมือนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้ใจชาวออสเตรเลียไปแบบท่วมท้นกับความสำเร็จในโครงการติดตั้งคลังแบตเตอรี่ใหญ่ที่สุดในโลกภายใน 100 วันเมื่อปลายปีที่แล้ว คลังแบตเตอรี่ขนาด 100 เมกะวัตต์ชาร์จไฟเต็มพร้อมที่จะจ่ายไฟฟ้าให้กับบ้าน 30,000 หลังทันทีที่เกิดปัญหาไฟฟ้าดับ ระบบได้แสดงประสิทธิภาพให้เห็นเพียง 3 สัปดาห์หลังการติดตั้งเสร็จในเดือนธันวาคม 2017 เมื่อโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งเกิดปัญหาขึ้น ระบบแบตเตอรี่สามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าไปทดแทนภายในเวลาเพียง 0.14 วินาที

รัฐเซาท์ออสเตรเลียได้มองหาช่องทางในการเสริมความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าที่พวกเขามักจะเจอปัญหาไฟฟ้าดับอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะผ่านทางการใช้พลังงานหมุนเวียน คราวนี้ได้ร่วมมือกับ Tesla อีกครั้งในโครงการโรงไฟฟ้าเสมือนที่เป็นเครือข่ายของโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งไว้ตามบ้าน บ้านที่เข้าร่วมโครงการแต่ละหลังจะได้รับการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 5 กิโลวัตต์ กับแบตเตอรี่ Tesla Powerwall 2 ขนาด 13.5 กิโลวัตต์ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ไฟฟ้าส่วนเกินที่ผลิตจากเครือข่ายโซลาร์เซลล์จะถูกส่งขายเข้าระบบไฟฟ้าส่วนกลาง

south-australias-virtual-power-plant-plant-2

“รัฐบาลของเราได้จัดสร้างคลังแบตเตอรี่ใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว ตอนนี้เรากำลังจะสร้างโรงไฟฟ้าเสมือนที่ใหญ่ที่สุดในโลก” Jay Weatherill ผู้ปกครองรัฐเซาท์ออสเตรเลียกล่าว “เราจะใช้บ้านของประชาชนเป็นช่องทางในการผลิตไฟฟ้าให้กับระบบไฟฟ้าของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย บ้านที่เข้าร่วมโครงการก็จะได้ประโยชน์จากการประหยัดค่าไฟฟ้าลงได้อย่างมาก” จากตัวเลขประมาณการเจ้าของบ้านสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึง 30%

เฟสแรกของโครงการเริ่มต้นด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่บ้านพักอาศัยของรัฐ 1,100 หลัง จากนั้นจะตามด้วยการติดตั้งเพิ่มที่บ้านพักอาศัยของรัฐอีก 24,000 หลัง แล้วหลังจากนั้นจะเปิดให้ชาวรัฐเซาท์ออสเตรเลียเข้าร่วมโครงการตลอดในช่วง 4 ปีข้างหน้า

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของรัฐโดยการให้เงินทุน 2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และเงินกู้จากกองทุนพลังงานหมุนเวียนอีก 30 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

Tesla บอกว่าโรงไฟฟ้าเสมือนจากเครือข่ายบ้าน 50,000 หลังนี้จะมีขนาดกำลังการผลิต 250 เมกะวัตต์ พร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 650 เมกะวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งถือว่าเป็นโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่มาก

“ในช่วงเวลาสำคัญ โรงไฟฟ้าเสมือนสามารถให้กำลังการผลิตได้มากพอๆกับโรงไฟฟ้ากังหันก๊าซหรือโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดใหญ่” Tesla กล่าว

 

ข้อมูลและภาพจาก   afp, inquisitr

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *