SpaceX ปล่อยจรวดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ

SpaceX ประสบความสำเร็จครั้งสำคัญอีกครั้งกับการปล่อยจรวด Falcon Heavy ซึ่งเป็นจรวดที่ใหญ่ที่สุดและมีกำลังขับเคลื่อนมากที่สุดในโลกออกจากฐานปล่อยที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2018 ภารกิจนี้เป็นการทดสอบการบินครั้งแรกของ Falcon Heavy พร้อมกับนำรถยนต์ส่วนตัวของ Elon Musk มุ่งหน้าสู่ดาวอังคาร

Falcon Heavy เป็นจรวดขนาดใหญ่สูง 70 เมตรหรือเท่ากับตึก 23 ชั้น ประกอบด้วยจรวดขับดัน (Boosters) ที่ใช้งานแล้ว 3 ตัว อยู่ตรงแกนกลาง 1 ตัว และประกบซ้ายขวาอีก 2 ตัว ทำให้มันเป็นจรวดที่มีกำลังขับเคลื่อนมากที่สุดในโลกด้วย รวมทั้งสามารถบรรทุกน้ำหนักได้มากกว่าจรวดรุ่นอื่น ตั้งแต่เริ่มต้น Falcon Heavy ถูกออกแบบเพื่อส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศ รวมทั้งดวงจันทร์และดาวอังคาร ตามแผนการของ Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX

สำหรับภารกิจแรกของ Falcon Heavy ในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการทดสอบการบินเป็นครั้งแรกแล้ว ยังได้นำรถยนต์ไฟฟ้าส่วนตัวรุ่น Tesla Roadster ของ Musk กับคนขับรถที่เป็นหุ่นสวมชุดอวกาศชื่อเล่นว่า Starman เป็นน้ำหนักบรรทุกทดลอง โดยรถยนต์จะถูกปล่อยออกจากจรวดให้มันบินเข้าใกล้ดาวอังคารด้วยตัวมันเอง ด้านล่างเป็นวิดีโอแอนิเมชั่นแสดงภารกิจของ Falcon Heavy ในครั้งนี้


 
Musk มีความกังวลในการทดสอบการบินครั้งนี้ค่อนข้างมากว่า Falcon Heavy อาจจะระเบิดด้วยแรงขับดันมหาศาลขนาดเทียบเท่าระเบิดทีเอ็นทีหนัก 4 ล้านปอนด์ แต่มันก็ไม่ได้ประสบกับชะตากรรมดังกล่าว การปล่อยจรวดออกจากฐานสำเร็จด้วยดี

“นั่นเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นมากที่สุดสำหรับผม” Musk กล่าว “มันสอนผมว่าเรื่องบ้าๆก็อาจเป็นจริงได้ ผมไม่คิดว่ามันจะได้ผลจริงๆ”

จุดเด่นของ Falcon Heavy อีกอย่างหนึ่งคือมันมีราคาถูกกว่าจรวดขนาดเดียวกันมาก หัวใจหลักที่ทำให้มีราคาถูกก็คือการใช้จรวดขับดันที่ใช้งานมาแล้ว จรวดขับดันแต่ละตัวราคาหลายสิบล้านดอลลาร์ บริษัทอื่นหรือแม้กระทั่งของนาซาจะใช้จรวดขับดันครั้งเดียวแล้วทิ้ง แต่ SpaceX นำจรวดขับดันที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ และยังนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีกในคราวต่อไป

สำหรับครั้งนี้ก็เช่นกันจรวดขับดันที่ประกบซ้ายขวาทั้งสองตัวถูกนำกลับมาลงจอดพร้อมกันที่จุดจอดอย่างปลอดภัย แต่น่าเสียดายที่จรวดขับดันตัวที่อยู่ตรงแกนกลางไม่สามารถกลับมาจอดบนแพ (Drone Ship) ที่ลอยลำรออยู่กลางทะเลได้สำเร็จ


 
ส่วนชะตากรรมของรถยนต์ Roadster กับหุ่นคนขับจะเป็นอย่างไร จะเข้าใกล้ดาวอังคารได้แค่ไหน คงต้องติดตามกันต่อไป เจ้า Roadster มีกล้องติดไปด้วย 3 ตัว ไม่แน่ว่าเราอาจได้เห็นภาพสวยๆของดาวอังคารจากพวกมันก็เป็นได้ เพราะดูจากเส้นทางการโคจรด้านล่างแล้วมันจะเข้าใกล้ดาวอังคารไม่น้อยเลยทีเดียว

 
falcon-heavy-first-launch-2

 

ข้อมูลและภาพจาก businessinsider, space

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *