ในที่สุดก็มา! โทรศัพท์แบบแยกส่วนของ Google ได้ฤกษ์เปิดตัววางตลาดแล้ว

เราได้ยินแนวคิดของสมาร์ทโฟนแบบแยกส่วนมาระยะหนึ่งแล้ว มันเริ่มมาจากแนวคิดที่เรียกว่า Phonebloks โดยนักออกแบบ Dave Hakkens มันเป็นสมาร์ทโฟนแบบแยกส่วนอย่างสมบูรณ์แบบ ทุกส่วนประกอบสามารถซ่อมแซม เปลี่ยนหรืออัพเกรดแยกส่วนกันได้ และนำมาประกอบรวมกันเหมือนกับตัวต่อเลโก้นั่นเอง โดยมีพื้นฐานมาจากการพัฒนาโทรศัพท์เพื่อลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เกิดจากการอัพเกรดหรือเปลี่ยนเครื่องโทรศัพท์เป็นประจำทุกปีหรือสองปี

หลังจากนั้น Google ได้ประกาศแผนการที่จะนำโทรศัพท์ดังกล่าวออกสู่ตลาดและเรียกโครงการนี้ว่า Project Ara และในที่สุด Google ก็ได้ประกาศแล้วว่าจะเปิดตัววางตลาดสมาร์ทโฟนแบบแยกส่วนในปีหน้า มันจะเป็นโทรศัพท์เครื่องแรกที่ได้รับการออกแบบและผลิตโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีรายนี้

โทรศัพท์จะใช้ระบบ Android มีฟังก์ชั่นพื้นฐานของโทรศัพท์ที่ประกอบด้วย CPU, GPU, เสาอากาศ, เซ็นเซอร์, แบตเตอรี่และจอแสดงผล รวมทั้งผู้ใช้สามารถเพิ่มโมดูลอื่นๆที่ถอดเข้าออกได้ มีพื้นที่บนโทรศัพท์สำหรับใส่โมดูลขนาดปกติ 6 ตัวหรือขนาดใหญ่พิเศษ 2 ตัวและขนาดปกติ 2 ตัว โมดูลดังกล่าวอาจจะเป็นกล้องถ่ายรูป ลำโพง เซ็นเซอร์ และอื่นๆอีกมากมาย

เช่นเดียวกับใน App Store จะมีตลาดสำหรับโมดูลเพื่อให้นักพัฒนาสามารถสร้างโมดูลใหม่ๆนำมาขายในตลาดได้หลังจากได้รับอนุมัติจาก Google และ Google ยังเป็นพันธมิตรกับบริษัทในการพัฒนาสายการผลิตโมดูลที่จะมีตั้งแต่โมดูลธรรมดาเช่นแบตเตอรี่ ไปจนถึงโมดูลที่มีความสามารถพิเศษมากขึ้นเช่นโมดูลแสดงสุขภาพและสมรรถภาพของร่างกาย โมดูลวัดระดับน้ำตาลสำหรับคนเป็นโรคเบาหวาน หรือโมดูลคุณภาพอากาศ เป็นต้น

โทรศัพท์และโมดูลจะต้องมีราคาไม่แพงเพื่อที่จะสามารถเข้าถึงผู้คนทั่วโลก

ในขณะที่ทุกอย่างของเรื่องนี้ดูเหมือนจะไปได้สวย แต่คนที่อยู่เบื้องหลังแนวคิดสมาร์ทโฟนแบบแยกส่วนคนแรกกล่าวว่า Google ไม่ได้ทำในสิ่งที่สัญญาไว้ตอนแรกคือทำโทรศัพท์แบบแยกส่วนอย่างแท้จริง

Hakkens เขียนไว้ในบล็อกโพสต์ว่า

“โดยทั่วไปโครงสร้างของ Ara เป็นโทรศัพท์ที่เพียบพร้อมไปด้วยสิ่งต่างๆเช่น CPU, เสาอากาศ, เซ็นเซอร์, แบตเตอรี่และจอแสดงผล โมดูลบล็อกเล็กๆที่ด้านหลังของโทรศัพท์เป็นเพียงส่วนเสริม เช่นกล้องถ่ายรูป ลำโพง สแกนเนอร์ ที่ดีขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งสิ่งที่ใช้ปรับแต่งโทรศัพท์ของคุณเพื่อความเพลิดเพลิน

มันหมายความว่าโทรศัพท์ของคุณยังคงจะล้าสมัยหลังจากผ่านไประยะหนึ่ง จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหน้าจอของคุณแตก คุณยังคงต้องเปลี่ยนตัวโทรศัพท์อยู่ดี และหลังจากสองปีผ่านไปมันก็จะช้าลง และคุณจำเป็นต้องเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่”

นอกจากนี้เขายังชี้ให้เห็นว่าตลาดของ Google จะสร้างสภาพการแข่งขันการผลิตโมดูลในหมู่ผู้ผลิตโทรศัพท์แทนที่จะเป็นการทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว แอปเปิ้ลและบริษัทอื่นๆอาจจะทำโทรศัพท์แบบแยกส่วนและตลาดของตัวเอง แทนที่จะมีโมดูลที่ใช้งานในโทรศัพท์แบบแยกส่วนได้ทุกยี่ห้อ

Hakkens อธิบายว่า “หาก Google ต้องการอย่างแท้จริงที่จะทำโทรศัพท์สำหรับคนทั้งโลก พวกเขาควรจะทำงานร่วมกับคนอื่นๆ และทำให้เป็นมาตรฐานเปิดที่เป็นเจ้าของโดยวงการอุตสาหกรรมส่วนรวม ไม่ใช่เพียงบริษัทเดียว”

ในท้ายที่สุดเขาให้เครดิตแก่ Google ที่อย่างน้อยก็พยายามทำโทรศัพท์แบบแยกส่วน และทำได้ใกล้เคียงกับความคิดเดิมของเขา

คุณสามารถดูวิดีโอสั้นๆโดย Google เกี่ยวกับโทรศัพท์ Ara ที่ด้านล่าง

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *