นักวิทยาศาสตร์กำลังพัฒนายาชนิดใหม่ที่ให้ผลเหมือนกับการออกกำลังกาย

ทุกคนรู้ดีว่าการออกกำลังกายสำคัญต่อสุขภาพอย่างยิ่ง แต่คนจำนวนมากมักมีข้ออ้างสารพัดที่ทำให้ไม่สามารถออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนขี้เกียจ คนกลุ่มนี้หากรู้ว่านักวิทยาศาสตร์กำลังพัฒนายาชนิดใหม่ที่ให้ผลเหมือนกับการออกกำลังกายแล้วละก็อาจจะหูผึ่งด้วยความสนใจ แต่ขอโทษยาใหม่นี้ไม่ได้ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อให้คนขี้เกียจได้ใช้

ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถออกกำลังกายได้ บางคนอาจเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงหรือมีความผิดปกติในการเคลื่อนไหวหรืออ้วนมาก รวมทั้งผู้ป่วยหลังการผ่าตัด คนเหล่านี้ต้องเผชิญกับปัญหาค่อนข้างมากเมื่อต้องออกกำลังกาย ทำให้พวกเขาไม่สามารถได้รับประโยชน์จากการออกกำลังกาย

แต่ถ้าหากมียาที่สามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสิ่งเดียวกันกับผลที่เกิดจากการออกกำลังกาย เช่น ความแข็งแรงและการควบคุมน้ำหนัก โดยที่ไม่ต้องออกกำลังกายจริงๆ มันน่าสนใจมั้ยล่ะ? ยาชนิดใหม่นี้กำลังใกล้เป็นจริงแล้วด้วย นักวิทยาศาสตร์หลายคนกำลังทดสอบสารบางชนิดที่ให้ผลแบบนี้อยู่

“เป้าหมายของเราคือทำความเข้าใจกับวงจรเหล่านี้” Ronald Evans ผู้อำนวยการของห้องปฏิบัติการของสถาบัน Salk Institute for Biological Studies ในแคลิฟอร์เนีย กล่าว “เรากำลังทำตามแนวคิดนี้และพยายามพัฒนายาที่สามารถช่วยให้เราเปิดระบบที่ทำงานตามธรรมชาติในระหว่างการออกกำลังกาย”

นักวิทยาศาสตร์ที่สถาบัน Salk ทำงานนี้มาตั้งแต่ปี 2007 กับสารเคมีที่ชื่อ 516 ซึ่งเลียนแบบผลที่เกิดจากการออกกำลังกาย โดยการกระตุ้นวงจรทางพันธุกรรมที่เฉพาะเจาะจงอันหนึ่งซึ่ง Evans อธิบายว่าเป็น “ประตูหลังสู่เครือข่ายพันธุกรรมของการออกกำลังกาย”

นักวิจัยสร้างมันขึ้นจากงานวิจัยก่อนหน้านี้ซึ่งระบุกลไกทางพันธุกรรมที่กระตุ้นให้กล้ามเนื้อเผาผลาญไขมันมากกว่าคาร์โบไฮเดรต แบบเดียวกับที่นักกีฬาชั้นนำได้รับการฝึกฝน

“มีเหตุผลมากมายที่ทำให้ผู้คนไม่สามารถวิ่ง เดิน หรือออกกำลังกาย” Evans กล่าว “ถ้าคุณสามารถนำโมเลกุลเล็กๆที่สามารถให้ประโยชน์ของการฝึกฝนมาสู่พวกเขาได้ คุณจะสามารถช่วยผู้คนได้จำนวนมาก”

pill-mimic-effects-of-exercise-2

นักวิทยาศาสตร์อื่นอีกหลายคนกำลังวิจัยสารชนิดอื่นที่แตกต่างไปจาก 516 แต่มีวัตถุประสงค์เดียวกัน นั่นคือให้ประโยชน์ของการออกกำลังกายกับคนที่ไม่สามารถออกกำลังกายได้

Ali Tavassoli นักเคมีชีวภาพที่มหาวิทยลัยเซาท์แฮมป์ตัน ประเทศอังกฤษ ได้ค้นพบยาชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า “สาร 14” ซึ่งทำงานโดยหลอกให้เซลล์คิดว่าพวกมันหมดพลังงานแล้ว และกระตุ้นให้เซลล์ทำการเผาผลาญน้ำตาลเพื่อสร้างพลังงาน สาร 14 ให้ผลดีมากแต่ยังไม่มีการทดสอบกับมนุษย์

ยาเหล่านี้ทุกตัวจะต้องได้รับใบอนุญาตจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) แต่ FDA ยังไม่ยอมรับว่า “การไม่สามารถออกกำลังกายได้” ถือเป็นความเจ็บป่วยที่ต้องการยารักษา ดังนั้น Evans จึงได้ตั้งเป้าหมายของ 516 ให้ใช้กับเด็กหนุ่มที่เป็นโรคกล้ามเนื้อเจริญผิดเพี้ยนเหตุพันธุกรรม (Duchenne muscular dystrophy) ซึ่งเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงชนิดหนึ่ง และเขาเชื่อว่ามีโอกาสสูงที่จะได้รับการอนุมัติจาก FDA

“โรคนี้ทำให้เด็กไม่สามารถออกกำลังกายได้และในที่สุดจะเสียชีวิตจากกล้ามเนื้อถูกทำลายในวัยแค่ 15 – 16 ปี” Evans กล่าว “มันเป็นโรคที่ต้องการการรักษาทางการแพทย์อย่างมาก”

แต่ยานี้ซึ่งกำลังทำวิจัยในเรื่องความปลอดภัยในมนุษย์อยู่นั้นมีศักยภาพในการใช้อย่างกว้างขวาง รวมทั้งโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเอแอลเอส โรคพาร์กินสัน โรคฮันติงตัน และสำหรับคนที่ต้องนั่งวีลแชร์

“ผมชอบออกกำลังกายและมันก็ดีพอสำหรับผม” Evans ผู้ชอบไต่เขากับเล่นเทนนิสและยังไม่เคยทดลองยา 516 กล่าว “คนเราถูกออกแบบมาเพื่อให้เคลื่อนไหว แต่ถ้าหากพวกเขาไม่สามารถทำได้ มันไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพที่ต้องนั่งๆนอนๆอยู่กับที่ นั่นคือเหตุผลที่ทำให้เราพัฒนายาตัวนี้ เรากำลังพยายามทำทุกอย่างตามขั้นตอนเพื่อช่วยให้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น หากเราทำสำเร็จโลกจะเปลี่ยนไปเยอะเลย”

 

ข้อมูลและภาพจาก washingtonpost, elitedaily

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *