ผู้หญิงเม็กซิโกแต่งงานกับต้นไม้! เธอไม่ได้เพี้ยนแต่มีเป้าหมายยิ่งใหญ่

ผู้หญิงกลุ่มหนึ่งที่รัฐโออาซากา ประเทศเม็กซิโก จัดพิธีแต่งงานกับต้นไม้มีผู้เข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก ในงานมีการสวมแหวนให้ต้นไม้และพิธีการอื่นๆเหมือนคู่บ่าวสาวทั่วไป พวกเธอรักต้นไม้จริงๆและไม่ได้เพี้ยนจนคิดเอาต้นไม้มาเป็นสามีหรอก แต่พวกเธอจัดพิธีแต่งงานกับต้นไม้เพื่อประท้วงการตัดไม้ทำลายป่าต่างหาก

งานที่จัดขึ้นเป็นอีเวนต์สำคัญของกลุ่มนักอนุรักษ์ เรียกงานนี้ว่า Marry a Tree ถูกจัดขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักในการตัดไม้ที่ผิดกฎหมายและการตัดไม้ทำลายป่าในประเทศซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหานี้อย่างรุนแรง โดยเฉพาะในรัฐโออาซากาที่มีการตัดไม้ทำลายป่ามากที่สุด และส่วนใหญ่กระทำโดยกลุ่มผู้มีอิทธิพล

กลุ่มผู้หญิงผู้รักสิ่งแวดล้อมได้พยายามยืนหยัดต่อสู้กับการทำลายสภาพแวดล้อมด้วยการตัดไม้ทำลายป่า และหวังว่ากิจกรรมงานแต่งงานกับต้นไม้จะช่วยให้ผู้คนเข้ามาร่วมในการปกป้องป่าไม้มากยิ่งขึ้น

“การแต่งงานกับต้นไม้คือวิธีการประท้วง เพื่อบอกว่าพวกเราต้องการให้หยุดทำลายพระแม่ธรณีทุกวัน ทุกนาที และทุกวินานี” Dolores Leycigi หนึ่งในเจ้าสาวของต้นไม้กล่าว

marry-a-tree-mexico-2

“ฉันคิดว่ามันน่าสนใจมากที่เราได้ให้คำมั่นสัญญา ไม่เพียงแต่ต้นไม้ ยังรวมถึงธรรมชาติทั้งหมด” Andrea Tanat เจ้าสาวอีกคนหนึ่งกล่าว “ฉันคิดว่าพวกเราได้ทำลายธรรมชาติไปมากแล้ว ดังนั้นฉันจึงตัดสินใจมาที่นี่และร่วมการแต่งงาน”

ผู้นำในการทำพิธีครั้งนี้คือ Richard Torres นักอนุรักษ์ชาวเปรูผู้เคยเข้าพิธีแต่งงานกับต้นไม้มาแล้วในประเทศโคลัมเบียเมื่อปี 2014 ในความพยายามที่จะสนับสนุนให้กองกำลังปฏิวัติของโคลัมเบียปลูกต้นไม้แทนการทำสงคราม และหลังจากนั้นยังได้เข้าพิธีแบบนี้อีกหลายครั้ง

แม้ว่าพิธีแต่งงานครั้งนี้จะไม่มีความผูกพันใดๆในทางกฎหมาย แต่มันเป็นวิธีที่ได้ผลสำหรับการทำให้ผู้คนหันมาให้ความสนใจในเรื่องการตัดไม้แบบผิดกฎหมาย การขายและการขนส่งไม้อย่างผิดกฎหมายได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างใหญ่หลวงในเม็กซิโกและเป็นหนึ่งในสาเหตุของความแห้งแล้งที่เพิ่มมากขึ้น ป่าไม้ของเม็กซิโกกำลังประสบกับปัญหาการตัดไม้ผิดกฎหมายอย่างหนัก ส่วนใหญ่การค้าไม้ผิดกฎหมายถูกควบคุมโดยองค์กรอาชญากรรม รัฐโออาซากาเป็นหนึ่งในห้ารัฐที่มีการตัดไม้ทำลายป่ามากที่สุด

marry-a-tree-mexico-3

พิธีแต่งงานกับต้นไม้เริ่มขึ้นโดยองค์กร Bedani เพื่อเป็นการขอบคุณต่อพระแม่ธรณีที่ได้มอบสิ่งที่มีประโยชน์ต่อผู้คน จากนั้นพิธีแต่งงานจึงถูกจัดขึ้นตามประเพณีของชาวอินคา

 
ข้อมูลและภาพจาก nypost, treehugger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *