LSEV รถยนต์ไฟฟ้าชิ้นส่วนผลิตด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติทั้งคันเบาทั้งน้ำหนักและราคา

รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติแบบผลิตจำนวนมาก (Mass Production) ทั้งคันอาจเข้ามาปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต XEV บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและ Polymaker บริษัทเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ ได้ร่วมกันสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติทั้งคันเป็นครั้งแรก และได้เปิดตัวต่อสาธารณะไปเมื่อสุดสัปดาห์ก่อน ที่ดึงดูดใจผู้คนอย่างยิ่งคือมันมีราคาเพียง 7,500 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

รถรุ่นนี้เรียกว่า LSEV เป็นรถขนาดเล็ก 2 ที่นั่ง มีความเร็วสูงสุด 70 กม./ชม. วิ่งได้ไกล 150 กม.ต่อการชาร์จไฟครั้งหนึ่ง ใช้เวลาในการผลิตเพียง 3 วัน ชิ้นส่วนที่มองเห็นทั้งหมดนอกจากแชสซี เบาะที่นั่ง และกระจก ผลิตจากเครื่องพิมพ์สามมิติทั้งสิ้น

Polymaker ได้พัฒนาพลาสติกวิศวกรรม (Engineering Plastic) หลายสิบชนิดเพื่อให้ XEV ใช้ในงานนี้และได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่ง พวกเขาประสบความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญ 3 ประการคือ

  1.  XEV สามารถลดจำนวนชิ้นส่วนรถจากเดิมมากกว่า 2,000 ชิ้น เหลือเพียง 57 ชิ้น และลดน้ำหนักรถ LSEV เหลือแค่ 450 กก. จากปกติรถขนาดนี้จะมีน้ำหนักราว 1,000 – 1,200 กก.
  2. นอกจากแชสซี เบาะที่นั่ง และกระจก ทุกชิ้นส่วนของรถทำจากวัสดุที่ Polymaker พัฒนาขึ้นผ่านการขึ้นรูปด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ
  3. งานวิจัยและพัฒนาสำหรับรถรุ่นใหม่ในปัจจุบันใช้เวลาราว 3 – 5 ปี แต่ XEV ใช้เวลาเพียง 3 – 12 เดือนสำหรับรถใหม่แต่ละรุ่น

3d-printed-electric-car-2

“XEV เป็นบริษัทแรกที่ใช้การพิมพ์สามมิติในงานผลิตจำนวนมากอย่างแท้จริง” Luo Xiaofan ซีอีโอของ Polymaker กล่าว “แม้จะมีบริษัทอื่นอีกมากมายที่ใช้การพิมพ์สามมิติในงานผลิต แต่ไม่มีอะไรเทียบได้กับ XEV เลย ทั้งเรื่องขนาดและปริมาณ”

XEV ได้รับคำสั่งซื้อรถรุ่นนี้จากยุโรปแล้ว 7,000 คันก่อนที่จะเริ่มไลน์การผลิตจริง คำสั่งซื้อมาจากบริษัท Poste Italiane 5,000 คัน และจากบริษัท ARVAL อีก 2,000 คัน พวกเขาวางแผนที่จะเริ่มการผลิตในไตรมาสที่สองของปี 2019

“การร่วมเป็นพันธมิตรระหว่าง XEV และ Polymaker นำไปสู่การปฏิวัติของงานผลิตยานยนต์” Polymaker กล่าว “มันเป็นไปได้ที่การเปลี่ยนแปลงโดยเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติแบบเดียวกันนี้จะเกิดขึ้นในการผลิตสำหรับทุกอย่างในอีกไม่นาน”


 

 
ข้อมูลและภาพจาก polymaker, inhabitat

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *