อนุภาคนาโน ‘ควอนตัมดอท’ ทำจากใบชาสามารถทำลายเซลล์มะเร็งปอดได้

ชาเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์เนื่องจากมันอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามิน สารสกัดจากชาเขียวยังถูกใช้เป็นตัวนำส่งยา (Drug carrier) ที่มีประสิทธิภาพสำหรับการรักษามะเร็ง ในงานวิจัยล่าสุดนักวิจัยพบวิธีใหม่ในการคั้นเอาประโยชน์จากใบชาออกมาได้อีก โดยการทำควอนตัมดอทจากใบชาและใช้ในการทำลายเซลล์มะเร็งปอดอย่างได้ผล

ควอนตัมดอทเป็นอนุภาคนาโนขนาดราว 2 – 5 นาโนเมตร เล็กมากเมื่อเทียบกับเส้นผมของคนเราที่มีขนาด 40,000 นาโนเมตร เป็นสารกึ่งตัวนำที่มีคุณสมบัติทางแสงและไฟฟ้าต่างจากสารที่มีอนุภาคขนาดใหญ่ เช่น สามารถเรืองแสงได้หลายสี หรือช่วยในการทำปฏิกิริยาบางอย่างได้ คุณสมบัติในการเรืองแสงถูกใช้ประโยชน์ในเครื่องรับโทรทัศน์และโซลาร์เซลล์ ในทางการแพทย์มันถูกนำไปใช้เป็นตัวชี้วัดทางชีวภาพเพื่อช่วยแพทย์ในการหาตำแหน่งเนื้องอกได้อย่างแม่นยำ มันยังถูกใช้ในการรักษามะเร็ง, ต่อสู้กับแบคทีเรียที่ดื้อยาปฏิชีวนะ รวมทั้งใช้ในการเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นเชื้อเพลิงเหลว

แต่ปัญหาก็คือในการผลิตควอนตัมดอทมีต้นทุนสูง ใช้กระบวนการที่ซับซ้อน และผลที่ได้อาจเป็นพิษ ดังนั้นทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยสวอนซีจึงร่วมกับทีมนักวิจัยจากประเทศอินเดียสร้างควอนตัมดอทขึ้นจากใบชาธรรมดา

นักวิจัยผสมสารสกัดจากใบชากับแคดเมียมซัลเฟต (CdSO4) และโซเดียมซัลไฟด์ (Na2S) จากนั้นทำการบ่มส่วนผสมจนกระทั่งเกิดควอนตัมดอท ทีมวิจัยนำควอนตัมดอทที่ได้ไปสัมผัสกับเซลล์มะเร็งปอดเพื่อทดสอบว่าการเรืองแสงของมันช่วยในการหาตำแหน่งมะเร็งได้ดีแค่ไหน

“งานวิจัยของเรายืนยันว่าสารสกัดจากใบชาใช้ทำควอนตัมดอทได้โดยไม่เป็นพิษ” Sudhagar Pitchaimuthu หัวหน้าทีมวิจัยกล่าว “ควอนตัมดอท CdS ที่ทำด้วยสารสกัดจากใบชามีการเรืองแสงในเซลล์มะเร็งที่ดีใช้ได้เมื่อเทียบกับควอนตัมดอทแบบเดิม”

tea-quantum-dot-2

แต่สิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้กับนักวิจัยอย่างมากคือควอนตัมดอทจากใบชาไม่เพียงแต่แสดงตำแหน่งเนื้องอกเท่านั้น มันยังช่วยในการทำลายเซลล์มะเร็งด้วย นักวิจัยสังเกตพบว่าควอนตัมดอทแทรกซึมเข้าไปในเซลล์มะเร็งและฆ่าพวกมันได้มากถึง 80%

“มันน่าแปลกใจจริงๆที่ควอนตัมดอทจากใบชาสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี” Pitchaimuthu กล่าว “เราไม่คาดหวังในสิ่งนี้มาก่อน ควอนตัมดอทกลายเป็นเส้นทางแห่งความหวังใหม่ในการพัฒนาวิธีการรักษาโรคมะเร็ง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้อย่างอื่นได้อีก เช่น ใช้ในสีป้องกันจุลินทรีย์ที่ใช้ในโรงหนัง หรือในครีมกันแดด”

ในอนาคตทีมวิจัยมีแผนที่จะเพิ่มขนาดเทคนิคในการผลิตและศึกษาต่อไปว่าจะสามารถนำควอนตัมดอทจากใบชาไปใช้ประโยชน์อะไรได้อีกบ้าง

“ขั้นตอนต่อไปคือการขยายการดำเนินการของเรา และหวังว่าจะได้รับความช่วยเหลือของเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ” Pitchaimuthu กล่าว​ “เราต้องการสำรวจความสามารถของสารสกัดจากใบชาในการตรวจหาเซลล์และปฏิสัมพันธ์ระหว่างควอนตัมดอทกับเซลล์มะเร็ง เราอยากสร้าง ‘โรงงานควอนตัมดอท’ ซึ่งสามารถช่วยให้เราค้นคว้าได้อย่างเต็มที่ว่ามันสามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง”

tea-quantum-dot-3
 
 

ข้อมูลและภาพจาก swansea.ac.uk, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *