โรงงานกำจัด CO2 ในอากาศด้วยต้นทุนต่ำและเปลี่ยนมันให้เป็นเชื้อเพลิงด้วย

การลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ในชั้นบรรยากาศเป็นหนึ่งในความปัญหาเร่งด่วนที่สุดที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน การลดจำนวนของก๊าซ CO2 ที่ปล่อยเข้าไปอากาศมีความสำคัญมาก แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เราจำเป็นต้องเอามันออกมาด้วย ระบบจับก๊าซ CO2 จากอากาศโดยตรง (Direct Air Aapture systems หรือ DAC) มีความเป็นไปได้มานานหลายสิบปีแล้ว แต่ต้นทุนมันแพงมากเกินกว่าจะนำมาใช้งานได้จริง แต่ตอนนี้บริษัทในแคนาดาได้ทำลายข้อจำกัดนี้ได้แล้ว พวกเขาพัฒนาระบบที่สามารถกำจัดก๊าซ CO2 จากอากาศโดยตรงได้ในราคาต่ำและยังเปลี่ยนมันไปเป็นเชื้อเพลิงได้อีกด้วย

เทคโนโลยีจับ CO2 จากอากาศโดยตรงไม่ใช่สิ่งใหม่และมีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง ปีที่แล้วบริษัท Climeworks ได้เริ่มเดินเครื่องจับก๊าซ CO2 จากบรรยากาศโดยตรงเป็นครั้งแรกและส่งก๊าซ CO2 ที่ได้ผ่านทางท่อไปยังโรงเรือนเพาะปลูกที่อยู่ใกล้เคียง ถัดจากนั้นไม่กี่เดือนพวกเขายังจับมือกับบริษัทในประเทศไอซ์แลนด์ทำโครงการนำก๊าซ CO2 ที่จับจากบรรยากาศโดยตรงไปเก็บไว้อย่างปลอดภัยและถาวรในชั้นหินบะซอลต์ นอกจากนี้ก๊าซ CO2 บริสุทธิ์ยังสามารถใช้ทำเชื้อเพลิงประเภทไฮโดรคาร์บอนได้อีกด้วย

แต่ปัญหาหลักในการจัดการกับระบบเหล่านั้นคือมีต้นทุนสูงมาก ประมาณการได้ว่าในการกำจัดก๊าซ CO2 มีต้นทุนราว 500 – 1,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งสูงเกินกว่าที่จะสามารถนำมาใช้งานจริงได้ แต่ในงานวิจัยล่าสุดของทีมงานของบริษัท Carbon Engineering (CE) ซึ่งได้เดินเครื่องก๊าซ CO2 ต้นแบบมานาน 3 ปี พวกเขาได้พัฒนาระบบที่สามารถกำจัดก๊าซ CO2 ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐ

“จนถึงปัจจุบันงานวิจัยชี้ว่าต้นทุนในการกำจัดก๊าซ CO2 จากชั้นบรรยากาศด้วยเทคโนโลยี DAC อยู่ที่ประมาณ 600 ดอลลาร์ต่อตัน ซึ่งมันแพงเกินไป” David Keith หัวหน้าทีมวิจัยกล่าว “ที่บริษัท Carbon Engineering เราทำเรื่องนี้กันมาตั้งแต่ปี 2009 เริ่มเดินเครื่องต้นแบบตั้งแต่ปี 2015 และตอนนี้เรามีระบบที่สามารถทำให้ต้นทุนต่ำกว่า 100 ดอลลาร์ต่อตันได้แล้ว”

carbon-air-capture-2

โรงงานต้นแบบดัดแปลงมาจากหอทำความเย็นอุตสาหกรรม (Cooling Tower) ทำการดึงเอาก๊าซ CO2 จากอากาศก่อนที่จะเปลี่ยนจากก๊าซเป็นของแข็ง และเปลี่ยนกลับไปเป็นก๊าซบริสุทธิ์อีกทีหนึ่ง โดยเริ่มจากใช้สารละลายไฮดรอกไซด์จับก๊าซ CO2 และเปลี่ยนมันเป็นเม็ดคาร์บอเนต และใช้ความร้อนจากเตาเผาทำให้มันกลายเป็นก๊าซ CO2 บริสุทธิ์

บริษัทได้พัฒนากระบวนการที่เรียกว่า Air To Fuels ซึ่งใช้กระบวนการแยกน้ำโดยไฟฟ้า (water electrolysis) และเทคนิคการสังเคราะห์เชื้อเพลิงเปลี่ยนก๊าซ CO2 บริสุทธิ์ให้กลายเป็นเชื้อเพลิงไฮโดรคาร์บอนเหลว ซึ่งสามารถนำไปใช้กับเครื่องยนต์ที่ใช้งานในปัจจุบันได้ทันที

“เราไม่ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่หรือกระบวนการแบบใหม่” David Keith ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Carbon Engineering กล่าว “มันเป็นสิ่งที่เราได้ออกแบบขึ้นมา เราทำในสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน แต่เราทำมันด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้ว”

 

ข้อมูลและภาพจาก   carbonengineering, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *