Volocopter ประสบความสำเร็จกับการทดสอบ “แท็กซี่บิน” ครั้งแรกที่เมืองดูไบ

เมืองดูไบกำลังมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการใช้เทคโนโลยีทันสมัยกับการให้บริการสาธารณะ จากแผนการสร้างระบบขนส่ง Hyperloop One ที่ใกล้เป็นจริง มาถึงการเริ่มให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับโดยใช้รถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Tesla จำนวน 50 คันเป็นล็อตแรกเมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2017 ได้ทำการทดสอบ “แท็กซี่บิน” ที่พัฒนาโดยบริษัท Volocopter จากเยอรมันเป็นครั้งแรกและประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

Volocopter ผุดขึ้นมาจนเป็นที่รู้จักในปี 2013 ในฐานะเป็นอากาศยานขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าสายพันธุ์ใหม่ที่โดดเด่น และได้รับการยอมรับมากขึ้นในเวลาต่อมาจากความสำเร็จในเที่ยวบินทดสอบอย่างต่อเนื่อง และเมื่อไม่นานมานี้ยังได้รับเงินทุนเพิ่มจากบริษัท Daimler จำนวน 29 ล้านดอลลาร์

องค์การขนส่งของดูไบได้เซ็นสัญญากับ Volocopter ในโครงการทดสอบการบินเริ่มตั้งแต่ปี 2017 เป็นเวลา 5 ปีก่อนที่จะให้บริการจริง และเรียกอากาศยานนี้ว่า Autonomous Air Taxi (AAT) โดยหวังว่า AAT จะให้บริการผู้โดยสารราว 25% ของการเดินทางทั้งหมดในเมืองดูไบภายในปี 2030


 
Volocopter ได้รับการออกแบบให้บินเองโดยอัตโนมัติไม่มีนักบินหรือการควบคุมจากระยะไกล รุ่นล่าสุดคือ Volocopter 2X มี 2 ที่นั่ง ประกอบด้วยใบพัด 18 ตัว ตัวเครื่องวัดได้สูง 2.15 เมตร ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของชุดโรเตอร์ (ไม่รวมใบพัด) 7.35 เมตร ขึ้นบินได้นานครั้งละ 30 นาทีด้วยความเร็วปกติที่ 50 กม./ชม. และมีความเร็วสูงสุดที่ 100 กม./ชม. มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง พร้อมมูลด้วยอุปกรณ์ความปลอดภัยในกรณีฉุกเฉิน เช่น แบตเตอรี่สำรองและร่มชูชีพ

dubai-voloctoper-flight-2

“AAT จะต้องมีคุณสมบัติพิเศษหลายอย่าง รวมทั้งมาตรฐานความมั่นคงและความปลอดภัยระดับสุดยอด และมีอะไหล่สำรองในทุกชิ้นส่วนสำคัญ เช่น ใบพัด มอเตอร์ แหล่งพลังงาน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และชุดควบคุมการบิน” HE Mattar Al Tayer ประธานคณะกรรมการองค์การขนส่งดูไบกล่าว “และจะต้องมีร่มชูชีพ แบตเตอรี่สำรอง และระบบชาร์จไฟแบตเตอรี่ความเร็วสูงที่ใช้เวลาชาร์จ 2 ชั่วโมงในรุ่นต้นแบบและเวลาชาร์จจะลดลงไปอีกในรุ่นที่จะผลิตจริง”

dubai-voloctoper-flight-3

“ตอนที่ให้บริการจริงคุณสามารถใช้แอพในสมาร์ทโฟนเรียก AAT จากสถานีใกล้เคียง มันจะมารับและส่งคุณไปยังจุดหมายโดยอัตโนมัติ” Florian Reuter ซีอีโอของ Volocopter กล่าว “ตอนนี้มันพร้อมแล้วสำหรับการบินโดยการนำทางของ GPS และเราจะเพิ่มความสามารถอื่นๆ รวมทั้งการจัดการกับอุปสรรคตามเส้นทาง”

การทดสอบบินครั้งนี้ Volocopter 2X บินขึ้นสูงจากพื้นราว 200 เมตร เหนือสนามกอล์ฟแห่งหนึ่ง บินอยู่นานราว 5 นาที แต่ยังไม่มีผู้โดยสารขึ้นไปด้วย โดยมี Sheikh Hamdan bin Mohammed เจ้าชายรัชทายาทของดูไบยืนชมอยู่ด้วยความพอใจ

dubai-voloctoper-flight-4

ยังมีอีกมากกว่า 10 บริษัททั้งในอเมริกาและยุโรปที่กำลังพัฒนาอากาศยานไฮเทคของตัวเองกันอยู่ รวมทั้ง The Lilium Jet ที่เพิ่งจะได้เงินทุนเพิ่มอีก 90 ล้านดอลลาร์เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ใครจะเป็นผู้ชนะในสนามการพัฒนาอากาศยานไฮเทคอีกไม่นานก็คงจะรู้กัน

คลิกชมการทดสอบการบินของ Volocopter 2X ครั้งแรกที่ดูไบได้ที่ด้านล่าง


 
 

ข้อมูลและภาพจาก volocopter, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *