บริษัทใหม่ Forward Labs ส่งแผ่นหลังคาโซลาร์สไตล์เมทัลชีทท้าชนกับ Tesla

กระเบื้องหลังคาโซลาร์ของ Tesla ที่ได้เปิดตัวเมื่อปลายปีที่แล้วและเปิดรับจองออเดอร์ไปเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมปีนี้ ไม่เพียงต้องต่อสู้กับคู่แข่งที่มีอยู่ก่อนแล้วอย่าง SunTegra เท่านั้น แต่ต้องเผชิญกับคู่แข่งรายใหม่ที่คาดว่าจะผุดตามมาอีกหลายราย หนึ่งในนั้นคือ Forward Labs ที่ได้ส่งแผ่นหลังคาโซลาร์สไตล์เมทัลชีทออกมาท้าชน โดยชูจุดเด่นเรื่องราคาถูกกว่าและติดตั้งได้เร็วกว่า

Forward Labs เป็นบริษัทสตาร์ทอัพตั้งอยู่ที่แคลิฟอร์เนียร์ได้พัฒนาแผ่นหลังคาโซลาร์สไตล์เมทัลชีทแบบตะเข็บตั้งที่ดูผิวเผินก็เหมือนกับแผ่นเมทัลชีทธรรมดา แต่จริงๆแล้วประกอบด้วยชั้นวัสดุต่างๆถึง 5 ชั้น

ชั้นบนสุดเป็นกระจกเทมเปอร์ที่ทนทานเป็นพิเศษทำหน้าที่ป้องกันความเสียหายของชั้นวัสดุอื่น ถัดไปเป็นชั้นของสีที่นอกจากจะให้ความสวยงามแล้วยังมีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโซลาร์เซลล์ ตอนนี้มีสีให้เลือก 8 สี

ชั้นที่สามเป็นชั้นโซลาร์เซลล์ชนิดผลึกเดี่ยวหรือ Monocrystalline  ที่มีประสิทธิภาพสูง ผลิตไฟฟ้าได้ถึง 19 วัตต์ต่อตารางฟุต Forward Labs บอกว่าดีกว่าของคู่แข่งที่ผลิตไฟฟ้าได้เพียง 11 วัตต์ต่อตารางฟุต ชั้นถัดไปเป็นแผ่นเมทัลชีทชุบสังกะสี และชั้นล่างสุดเป็นชั้นของรางที่ใช้ในการติดตั้งซึ่งมองไม่เห็นจากด้านนอก

forwardlabs-solar-roof-2

สำหรับเรื่องราคาที่ชูเป็นจุดขายนั้น Forward Labs บอกว่าแผ่นหลังคาโซลาร์ของพวกเขามีราคาอยู่ที่ 8.5 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต หรือถ้าคิดเทียบกับการผลิตไฟฟ้าจะได้ราคาที่ 3.25 ดอลลาร์ต่อวัตต์ เปรียบเทียบกับของ Tesla ที่ PowerScout บริษัทด้านพลังงานแสงอาทิตย์ได้ทำการวิเคราะห์เอาไว้ว่ามีราคาราว 4.75 ดอลลาร์ต่อวัตต์ ราคาของ Forward Labs ถูกกว่าของ Tesla มากกว่า 30%

นอกจากนี้ Forward Labs ยังระบุว่าการติดตั้งแผ่นหลังคาโซลาร์ของพวกเขาทำได้ง่ายและเร็วกว่า ใช้เวลาติดตั้งเพียงครึ่งหนึ่งของรายอื่น บ้านแต่ละหลังใช้เวลาติดตั้งเพียง 2 – 3 วัน ขณะที่รายอื่นใช้เวลา 5 – 7 วัน

“เรามีจุดประสงค์ในการนำแผ่นหลังคาโซลาร์เข้าสู่ตลาด 3 ประการ โดยเราวางเป้าหมายที่จะพัฒนาระบบหลังคาโซลาร์ที่ดูดี ผลิตไฟฟ้าได้มากที่สุด และเร่งระยะเวลาคืนทุนได้เร็วที่สุด” Zach Taylor  ซีอีโอของ Forward Labs กล่าว “ผมไม่ต้องการเปรียบเทียบกับ Tesla มากเกินไป แต่ผมพูดได้ว่าเรามีระบบหลังคาที่คุ้มค่ามากที่สุดในตลาดด้วยอัตราผลตอบแทนการลงทุนที่สูงที่สุด”

ดูวิดีโอแนะนำหลังคาโซลาร์ของ Forward Labs ได้ที่ด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก   forwardsolarroofing, greentechmedia

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *